www.zeedcondom.com

วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ทำอย่างไร เมื่อถุงยางแตก

ถุงยางแตก จะทำอย่างไร
เรียน คุณอาหมอนพพรที่เคารพ 
ผมอายุ 25 ปี ผมยังไม่มีแฟนครับ เมื่อเร็ว ๆนี้ผมก็เพิ่งจะไปมีอะไรกับผู้หญิงคนหนึ่ง ปัญหาของผมคือตอนที่สวมถุงยางอนามัย ไม่ทราบว่าผมจะใช้ถูกวิธีหรือไม่ ถุงยางถึงได้แตกตอนที่ผมกำลังร่วมเพศ ผมกังวลใจมากกลัวว่าจะไม่ปลอดภัยอาจจะไปติดโรค จากผู้หญิงคนนั้นมาแล้วก็ได้ ผมก็เลยอยากจะขอปรึกษาอาหมอดังนี้ 

1. ผมอยากรู้วิธีการใช้ถุงยางคร่าว ๆ ครับ ผมคิดว่าผมทำถูกวิธีแต่ทำไมถุงยางถึงแตกได้เป็นไปได้ไหมครับว่าถุงยางหมดอายุ แล้วการที่ถุงยางที่ผมใส่แตกขึ้นมาผมจะมีโอกาสติดโรคได้ไหมครับ ถ้าผู้หญิงเป็นโรคอยู่ก่อน 

2. ผมอยากทราบอาการของต่อมลูกหมากโตครับ ว่าเป็นอย่างไร ถ้าผมปัสสาวะไม่ค่อยออกบ่อย ๆ จะถือว่าเป็นต่อมลูกหมากโตได้ไหมครับ ถ้าไม่ใช่แล้วผมเป็นโรคอะไรครับอาหมอ จะมีวิธีรักษาได้หรือไม่

ตอบ คุณ ม. 
คุณอายุ 25 ปี ยังไม่มีแฟน คุณได้ไปมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงที่เพื่อนแนะนำ คุณได้ใช้ถุงยาง อนามัยเพื่อเป็นการป้องกัน ตรงนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีครับที่รู้จักป้องกันเพื่อความปลอดภัยทั้งตนเองและผู้อื่น แต่ว่าคุณโชคไม่ดีที่ถุงยางอนามัยที่ใช้เกิดขาดขึ้นมา ทำให้คุณกังวลใจมากกลัวจะติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์จากผู้หญิงคนนั้นมา 

คำถามของคุณผมขอตอบให้ดังนี้ 

1. ผู้ชายเมื่อคิดจะมีเพศสัมพันธ์ไม่ปลอดภัย คือ กับผู้หญิงที่ไม่ใช่ภรรยา สิ่งแรกที่ควรคำนึงคือเรื่องความปลอดภัยทั้งจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และปัญหาเรื่องการตั้งครรภ์ เป็นต้น การสวมถุงยางอนามัยถ้าสวมไม่ถูกวิธี หรือถุงยางอนามัยไม่ได้มาตรฐาน หมดอายุ ก็อาจจะทำให้มีปัญหาถุงยาง อนามัยแตก รั่วได้ ทำให้มีโอกาสที่จะติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ถ้าอีกฝ่ายเป็นโรคอยู่ก่อน จึงต้องตรวจดูและระมัดระวังให้มากเวลาใช้ วิธีใช้ถุงยาง อนามัยคร่าว ๆ เราจะสวมถุงยางอนามัยเมื่ออวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่แล้ว เริ่มจากการฉีกถุงยางด้วยมือ พยายามระมัดระวังอย่าให้ขาดด้วยการไม่ใช้กรรไกรหรือของมีคมตัดออก หรือแม้แต่เล็บของเราก็ทำให้มีปัญหาเกิดการฉีกขาดได้ เมื่อฉีกถุงยางแล้วให้บีบกระเปาะส่วนปลายของถุงยางอนามัยให้แบนเพื่อที่ว่าเมื่อมีการหลั่ง จะสามารถรองรับน้ำอสุจิได้ไม่แตกขาดเมื่อไปกระทบกับมดลูกขณะมีกิจกรรม เมื่อฝ่ายชายหลั่งน้ำอสุจิแล้วควรขยับตัวออกมาไม่ปล่อยทิ้งไว้นานเนื่องจากหากนานเกินไปอวัยวะเพศจะอ่อนตัวทำให้ถุงยางอนามัยหลุดอยู่ในช่องคลอดได้ หากกังวลว่าถุงยางจะแตกสามารถสวมถุงยางทับอีกชั้นหนึ่งได้ครับ 

2. อาการต่อมลูกหมากโต (benign prostatic hypertrophy ; BPH) มักพบในชายสูงอายุ เกิน 50 ปีขึ้นไป ในคนหนุ่มเช่นคุณโอกาสที่จะเป็นแทบจะไม่มีเลยครับ ปกติต่อมลูกหมากจะมีขนาดราว ๆ ลูกหมากธรรมดา อยู่ใต้กระเพาะปัสสาวะ เมื่อโตขึ้นมาก ๆ จะไปปิดกั้นทางเดินปัสสาวะ บางครั้งกดกระเพาะปัสสาวะทำให้ถ่ายปัสสาวะออกไม่หมด ปัสสาวะบ่อยขึ้น ปัสสาวะไหลช้า และไหลเป็นหยด ขณะหยุดถ่าย อาจมีการแสบร้อนร่วมด้วย ถ้ามีอาการปิดกั้นมากขึ้นอาจทำให้ปัสสาวะไหลกลับไปยังไตและทำให้ไตเสียหายได้ นอกจากนี้ต่อมลูกหมากอาจเกิดการอักเสบจากเชื้อต่าง ๆ ได้ เช่น เชื้อหนองใน หรืออาจเกิดเป็นมะเร็งที่ต่อมลูกหมากในวัยสูงอายุก็ได้ การป้องกันที่ดีคือไม่สำส่อนทางเพศ และควรใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งเวลาที่มีเพศสัมพันธ์ไม่ปลอดภัย เช่น เวลาไปเที่ยวผู้หญิงบริการ เป็นต้น คุณอาจจะมีการอักเสบที่ท่อปัสสาวะก็เป็นได้ ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษาจะดีที่สุดครับ 
Q : โอกาสถุงแตกมีมากขนาดไหน
A : เคยคุยกับทาง dealer ของ phizer durex
เขาตอบมาว่า โอกาสถุงยางขาดมีน้อยกว่า 1% โดยให้คิดเป็นครั้งๆ

หมายถึงว่า ไม่ใช่ 1% ที่แบบ มี Sex 100 ครั้ง โอกาสขาด 1 ครั้ง
แต่ให้คิดว่าคุณมีโอกาสที่ถุงยางจะขาดแค่ 1 ใน 100 ใน Sex แต่ละครั้งเท่านั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น